Lot JP และ Lot HK มีอะไร ทำให้แตกต่าง

Toyz Selected – เล่าเรื่อง : รสนิยม และ คุณค่าทางใจ

หลายครั้งที่โดนคำถาม Lot JP และ Lot HK ต่างกันอย่างไร ผมก็พยายามหาคำตอบที่กระชับ และ ครอบคลุมให้ลูกค้ามากที่สุด พร้อมกับคำถามที่ว่าอะไรทำให้ลูกค้าสงสัย และ สนใจในความที่เป็น Lot JP หรือ HK.  แล้วผมพึ่งทราบว่าจริง ๆ คือ ตัวเรานี่แหละ ที่ทำให้คำว่า Lot JP และ Lot HK แตกต่าง และ น่าสนใจ

ถ้าพูดถึงเวลาลงขายสินค้า ส่วนใหญ่ก็จะเจอว่า “ของใหม่ ไม่แกะ Lot JP”, “ของใหม่ แกะเช็ค Lot HK” หรือ ฯลฯ  นักสะสมทั่วไป แฟนพันธุ์แท้ คนตามตลาด หรือ นักเก็งกำไร ทุกคนทราบดี และ รู้ดี ก็เพื่อที่ให้ความกระจ่างแก่กลุ่มนักสะสมด้วยกัน, พ่อค้าชั่วคราว และ ร้านค้าจริงจัง ทำให้เวลาลงขายสินค้า ก็จะมีด้วยคำว่า Lot JP และ HK

ในขณะที่ผมเอง และนักสะสมบางกลุ่มก็พยายามตอบออกไปว่า ตัวสินค้ามันเหมือนกัน กับนักสะสมใหม่ ๆ  และมันผลิตจากแหล่งเดียวกันเมืองจีน (Made In China) ของเหมือนกัน แต่แล้วทำไมเราต้องมี Lot JP และ HK ล่ะ งงไหม พอมามองมุมนี้ ถ้าผมเป็นนักสะสมใหม่ ผมก็งงครับ

ฉะนั้นผมคงไม่พูด หรือ อธิบายแล้วว่า Lot JP และ HK ต่างกันอย่างไร  แต่จะบอกว่า อะไรทำให้สินค้าที่ผลิตจากจีนเหมือนกัน แตกต่างกันระหว่าง Lot JP หรือ HK  น่าจะมีเหตุผลกว่าว่าไหมครับ

คำตอบคือ กล่องภายนอกทั้งหมด (Package) ที่ทำให้ Lot JP และ HK แตกต่างกันครับ สำหรับ Lot JP และ HK

  1. สติ๊กเกอร์ตัวแทน Bandai: กล่องบน HK กล่องล่าง JP: ถ้าไร้สติ๊กเกอร์นี้ มันคือ JP 99% แน่นอน
  2. สติ๊กเกอร์ มาตราฐาน และ ประเภทสินค้า (มอก.) ซ้าย HK แต่ถ้ามีทางขวาด้วย คือ DT หรือ ดรีมทอย: ถ้าไร้สติ๊กเกอร์คู่นี้ มันคือ JP 99% แน่นอน
  3. สติ๊กเกอร์แมวบันได: แบ่งแยกความเป็น JP และ HK ได้ดีที่สุด และไม่สามารถเลียนแบบ หรือ แก้ไขได้
  4. กล่องน้ำตาล: บ่งบอกความเป็น Limited และ เพิ่มความขายง่ายขึ้น 50 % เทียบกับไม่มีกล่องน้ำตาล

4 สิ่งประดับนี้ ที่อยู่บนกล่องฟิกเกอร์ คือ สิ่งที่ทำให้ Lot JP และ HK มีอะไร ๆ ที่แตกต่าง ซึ่งนำมาสู่ความนิยมของนักเล่น เมื่อความนิยมสูง ความต้องการ และ ค่าขนส่งที่สูงกว่า จะทำให้ราคาของ Lot JP สูงขึ้นโดยปริยาย ในขณะที่ฟิกเกอร์ และ ของภายในกล่องเหมือนกันครับ

ของข้างในเหมือนกัน แถมราคาก็แพงกว่าด้วย แล้วทำไมคนยังนิยม Lot JP ?????

  • ง่าย ๆ ครับ คุณค่าทางใจ หรือ ชาวบ้านเรียกว่า รสนิยม คำนี้ทำให้ Lot JP ได้รับความนิยมมากกว่า Lot HK บางคนอาจจะงง เปรียบเทียบให้อีกมุมครับ “ซื้อรถยนต์สักคัน” เช่น เราจัด Benz สักคัน เราก็ว่าหรูหราหมาเห่าแล้ว ราคาก็ไม่ธรรมดาจริงไหม แต่ถ้าจะให้ดูมีระดับมากกว่าเดิม ก็ต้องมีทะเบียนสวย ๆ ประกอบด้วย เพียงเท่านี้ ใครเห็นก็บอกได้ทันทีว่า นี่แหละ รถหรูราคาแพง รสนิยมไต่ระดับ และคนขับต้องมีพลัง 🙂
  • ถามว่ารถ Benz หรูไหม ขับได้ไหม ตอบกว่า ขับได้ และปลอดภัยเหนือระดับ แต่ถ้าป้ายทะเบีัยนเลขสวย ๆ ที่ตรงใจเรา และโดนใจสังคมบ้านเราล่ะ เช่น 8888, 9999, 1111, หรือ ฯลฯ จะไม่ยิ่งน่าพิศมัยมากกว่าเหรอ จริงไหม
  • ฉะนั้น  Lot JP ทำไมดูมีราคา และ มีความต้องการมากกว่า เพราะคุณค่าทางใจ หรือ รสนิยม มันไม่สามารถกอธิบายหรือ ตอบได้ด้วยเหตุผล แต่มันรับรู้ได้ทางความรู้สึกเท่านั้น  ว่าทำไม Lot JP จึงนิยมกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณมองจากมุมไหนนะ

คราวหน้าเรามาดูกันว่า SHF, SIC, CLOTH MYTH, WCF, MSP, ULTRA-ACT และ ของเล่นชนิดอื่น Lot JP และ HK มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง  แล้วนักสะสมนิยมกันมากแค่ไหน หวังว่าบทความนี้ คงจะช่วยให้นักเล่น รู้จุดยืนของตัวเองนะครับ

“สะสมฟิกเกอร์ด้วยความสุข แต่อย่าต้องมีความทุกข์ด้วยคำว่า ต้องครบ”

ปล. เอาแค่หลัก ๆ พอ ส่วนเรื่อง Lot DT หรือ Lot US เอาไว้ไปดูกันในบทความหน้ากันนะครับ

จากใจ Toyz Selected

4 Comments

  1. ผมว่ายังเปรียบเทียบได้ไม่ตรงประเด็นนะครับ เอามาเทียบกับนาฬิกาไม่ได้ เพราะอันนั้นราคาต่างกันที่วัสดุ ค่าดีไซน์ แต่พวกฟิกเกอร์นี่เหมือนกันหมด แค่โซนจำหน่ายคนละโซน ค่าส่งต่างกันเท่านั้นเอง

    Like

    1. ก็จริงครับผม ไว้โอกาสหน้า จะปรับปรุง ให้ดีกว่านี้ครับ ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ

      Like

  2. ได้รับข้อมูลมาว่า การผลิตสินค้าออกมาแต่ละครั้ง ทาง JP จะได้คัดเลือกมาก่อน ก็จะคัดงานที่ดีที่สุดมาไว้กับทาง JP ก่อน ส่วนที่เหลือหลังจสกถูก JP คัดเลือกแล้ว ก็จะถูกปล่อยให้กับทาง HK หรือทางรายอื่นๆต่อไป

    Liked by 1 person

Leave a comment