Tamashii Nations โลโก้ปริศนา ?

เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมสินค้าของนักสะสมอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ โดยเฉพาะสินค้าประเภท SHF SIC, EX cloth myth, SOC, SRC และอีกมากมาย จะมีโลโก้ Tamashii Nations ประกบอยู่ข้าง ๆ กับโลโก้ระดับตำนาน Bandai โดยเฉพาะสินค้ารุ่นหลัง ๆ ในขณะที่ Gunpla, พวกเข็มขัด DX, แนว Gashapon ไม่มี   นักสะสมบางคนอาจจะสงสัย, บางคนก็คิดว่าเป็นโลโก้สินค้า Limited ที่นักสะสมบางเราเรียกกันติดปากว่า สินค้าทามาชิ บางคนอาจสงสัยแต่ก็เทา ๆ เดาไม่ออก หรือบางคนก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย งั้นเรามาลองดูกันว่า Tamashii Nations โลโก้ มันคือออะไรกันแน่

ถ้าให้พูดง่าย ๆ Tamashii Nations เป็นโลโก้ หรือแบรนด์ ที่ทางลุงบันไดเอาไว้ใช้กำหนด แบ่งแยก และบ่งบอก ระหว่างสินค้าประเภทของเล่น และ ของเพื่อการสะสมออกจากกัน  ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายลูกค้า และ การทำตลาดก็จะแตกต่างจากการจำหน่ายสินค้าอื่นของ Bandai อย่างชัดเจน

อย่างที่เราทราบกันดีกว่า ลุงบันไดคือบริษัทที่ขายของเล่น และเกม ระดับตำนานที่มีสินค้าเพื่อความบันเทิง แบรนด์ใหญ่ ๆ เล็ก ๆ ในเครือมากมาย ดังนั้นถ้าพูดถึงสินค้าบันไดเองแล้ว ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะมองสินค้าของลุง เป็นของเล่นสำหรับเด็ก ก็ไม่ต่างจากสังคมบ้านเรา ที่มองของสะสมของเรา ๆ ว่าเป็นของเล่นไปหมด เพราะคำว่า Bandai 

ด้วยเหตุนี้ Tamashii Nations จึงเกิดขึ้น  และก่อตั้งขึ้น (คิดว่าช่วงปี 2007 – 2008) และสินค้าทุกชิ้นที่อยู่ภายใต้แบรนด์นี้ จะเป็นสินค้าประเภทที่ว่าใช้วัสดุอย่างดี รายละเอียดอย่างแจ่ม งามตั้งแต่กล่อง จนถึงตัวสินค้า ทำมาไม่ใช่สำหรับเด็กต่ำกว่าอายุ 15 ปี หรือที่เราเรียกง่าย ๆ ว่า ของเพื่อการสะสม (เพราะไม่ได้มีไว้เล่น แบบบ้าระห่ำ เหมือนของเล่น) ลองไปสังเกตง่าย ๆ ดูว่าจริงไหมนะครับ

  1. ถ้าเป็น SHF, SIC, SOC หรือแนวของสะสมท่านจะเห็น Tamashii Nations บนกล่อง Box Art แน่นอน
  2. ถ้าเป็นแนว DX เข็มขัดแปลง, ตุ๊กตา Soft หรือ พวกกาชาปองต่าง ๆ จะมี Bandai แต่ท่านจะไม่เห็น Tamashii Nations
  3. ทุกกล่องที่มี Tamashii Nations จะมีป้ายกำกับที่กล่องว่า สำหรับอายุ 15 ปี ขึ้นไปเป็นภาษา JP นะครับ
  4. เวลามี Event ถ้าเป็นของแนวสะสม (นักสะสมอย่างเรา ๆ น่าจะมองออก) ป้ายที่แสดงก็จะมี Tamashii Nations กำกับเสมอ
  5. และสินค้าที่มี Tamashii Nations กำกับ ราคาสินค้าค่อนข้างจะมีมูลค่า และก็ไม่ใช่ที่ว่าจะตัดใจซื้อได้ง่าย ๆ ด้วย ถ้ามองในมุมว่าเป็นของเล่น

ถ้าพูดถึงงาน Event สำหรับแนว ของเล่น ของสะสม หรือโมเดล เมื่อไหร่ที่เห็นการโปรโมทงาน หรือ Event ในประเทศ JP ประมาณว่า Tamashii จะเป็น Tamashii Features หรือ Tamashii Nations เช่นงานทามาชิเนชั่นที่ทางร้านไปต่อแถวซื้อสินค้าพรีออเดอร์ทุกปี บอกเลยว่างานพวกนี้เป็นการแสดงสินค้าประเภทของสะสม เหมาะสำหรับเหล่า Collector เท่านั้น และโลโก้นี้ก็จะเห็นเด่นชัด ซึ่งเน้นโชว์สินค้าแสดงให้ทราบว่าจะมีอะไรมาบ้าง มากกว่าเปิดบูทขายของแบบแนว Toys Fair, Model, Hobby หรือ ฯลฯ นะ  

ถ้ามองในระดับคู่แข่งของ Tamashii Nations เอง ก็คงจะเทียบได้กับ Goodsmile ที่มี Figma เอาไว้ชนกับ SHF หรือ NECA (ในฝั่งตะวันตก) แต่หาใช่ Takara Tomy หรือ Hasbro นะ เพราะเป้าหมาย และกลุ่มลูกค้ามันต่างกันค่อนข้างชัดเจน

และด้วยเหตุนี้จะเป็นที่มาของเวป P-bandai ที่หลายคนสงสัยว่ามันต่างกันอย่างไร ระหว่าง P-bandai (http://p-bandai.jp) และ P-bandai (http://p-bandai.jp/tamashiiwebshouten) สินค้าทามาชิ Tamashii Web ที่เรา ๆ รู้จักกัน เพราะถ้าอยู่ใต้ Tamashii Web Shouten นั้นหมายถึง สินค้าจะเป็น Limited สินค้าประเภทเพื่อการสะสมซึ่งก็อยู่ภายใต้แบรนด์ Tamashii Nations และสินค้าก็มี Limit ในการผลิต  ในขณะที่สินค้าอื่น ๆ ที่อยู่หน้า P-bandai ก็จะสินค้าประเภทที่ลุงไม่ได้กำหนดว่าเป็นของสะสมเท่านั้น แต่กำหนดว่าเป็นสินค้าพรีเมี่ยม และจำหน่ายออนไลน์เท่านั้นเอง (สั่งเท่าไหร่ก็มี ถ้าไม่ปิดพรีไปก่อนนะ)

ที่นี่ก็ชัดเจนแล้วนะว่า Tamashii Nations คืออะไร 🙂

Cr. ข้อมูลจาก Google, การไปต่อแถวในงานทามาชิเนชั่น และการพูดคุยกับนักสะสมบ้านเราทุกท่าน ^__^

จากใจ Toyz Selected

Leave a comment